Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 - 2022” của ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận

Gia đình chiếm vị trí quan trọng cho sự phát triển của xã hội, trong đó Phụ nữ luôn khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc đóng góp to lớn cho xã hội phát triển và thực hiện chức năng xây dựng gia đình hạnh phúc. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, trong các năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh triển khai công tác truyền thông các vấn đề có liên quan đến Phụ nữ nói riêng và Gia đình nói chung. Từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 938/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” (gọi tắt là Đề án 938), công tác truyền thông về Phụ nữ trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai sâu rộng từ tỉnh xuống cơ sở.

Trong 4 năm qua, (từ khi triển khai thực hiện Đề án 938) Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương tại địa phương và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông các vấn đề có liên quan đến Phụ nữ và trẻ em theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Trong đó,chú trọng tuyên truyền các nội dung tại các Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án 938 và các Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và các Đề án, kế hoạch khác có liên quan đến phụ nữ và trẻ em hằng năm.

Kết quả nổi bật nhất trong triển khai thực hiện Đề án 938 giai đoạn 2017 – 2022, đó là Sở Thông tin và Truyền thông đã 4 lần tổ chức Cuộc thi “Tác phẩm Phát thanh - Truyền hình tuyên truyền giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” dành cho cơ sở Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện với 02 thể loại phát thanh và truyền hình.

Qua 4 lần tổ chức, Ban Tổ chức Cuộc thi nhận được các tác phẩm ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng (năm sau cao hơn năm trước), đặc biệt thu hút ngày càng nhiều tác giả hưởng ứng tham gia cuộc thi.

(Năm 2019: Thể loại Phát thanh và truyền hình33 tác phẩm của 7 đơn vị dự thi ; Năm 2020: Thể loại Phát thanh có 46 tác phẩm của 7 đơn vị dự thi ; Năm 2021, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến thời lượng phát sóng chương trình ở đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và điều kiện tác nghiệp của phóng viên đài cấp huyện gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Tổ chức Cuộc thi vẫn nhận được 51tác phẩm dự thicủa 7 đơn vị dự thi; Năm 2022, Ban tổ chức Cuộc thi “Tác phẩm Phát thanh - Truyền hình tuyên truyền giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” lần thứ năm 2022 đã thành lập Ban Tổ chức và  phát động cuộc thi. Thời gian dự kiến tổ chức tổng kết và trao giải thưởng vào giữa tháng 11 năm 2022)

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án có nhiều thuận lợi nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như:

Về thuận lợi

- Sở Thông tin và Truyền thông luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh về kinh phí và phối hợp rất tốt với Sở trong quá trình triển khai hoạt động tuyên truyền về lĩnh vực này trên các phương tiện thông tin đại chúng, cụ thể là qua hình thức tổ chức Cuộc thi.

- Đài Truyền thanh – Truyền hình các huyện luôn nhiệt tình hưởng ứng Cuộc thi này. Tuy bị ảnh hưởng nhiều bởi thời lượng tuyên truyền về dịch Covid-19 trong 02 năm 2020 và 2021 nhưng Cuộc thi “Tác phẩm Phát thanh - Truyền hình tuyên truyền giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư xây dựng phóng sự dự thi của các phóng viên ở các Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện.

- Các tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi được Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận tiếp tục khai thác đẩy mạnh công tác truyền thông thường xuyên.

Có thể nói, việc triển khai công tác tuyên truyền đề án 938 qua hình thức tổ chức Cuộc thi mang lại hiệu quả khá cao; cuộc thi là nguồn đng lực để các phóng viên có thêm nhiều tác phẩm được đầu tư kỹ cả về nội dung và hình thức thể hiện; công tác tuyên truyền các vấn đề có liên quan đến phụ nữ, trẻ em và gia đình được quan tâm thực hiện thường xuyên, đáp ứng được yêu cầu trong công tác tuyên truyền hỗ trợ Phụ nữ ở cơ sở; phụ nữ góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Qua đó, nhiều tác phẩm đã phản ánh được các tổ chức, cá nhân, mô hình, điển hình gương mẫu trên nhiều lĩnh vực; góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những điển hình tiên tiến qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Một số khó khăn:

Các năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hệ thống thông tin cơ sở phải thực hiện tuyên truyền nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, nhất là tuyên truyền đại hội Đảng các cấp nên ảnh hưởng nhiều đến số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi, trong đó có một vài địa phương không tuyển chọn được tác phẩm gửi tham gia Cuộc thi.

Kinh phí được cấp hàng năm còn hạn chế nên Sở TT&TT cũng chưa tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động tuyên truyền cho nội dung của Đề án 938 này với nhiều hình thức phong phú hơn.

Trong thời gian đến, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục nghiên cứu các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn cơ sơ nhằm nâng cao công tác tuyên truyền đối với các vấn đề xã hội mà tỉnh đang quan tâm, nhất là công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em./.

                                                                                          

T.T.Trinh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...