Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến
Ngày 14/10/2024 Bộ Thông tin và Truyền
thông ban hành công văn 4338 gửi các
cơ quan Bộ ngành và các địa phương Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để
các đơn vị triển khai các giải pháp để phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn
trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, trong đó có đánh giá kết quả đạt được và
đưa ra chỉ tiêu đến hết 2025 như sau:
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm
vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số,
lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Thời gian qua, nhiều văn bản
về định hướng, chiến lược, chỉ đạo điều hành, quy phạm pháp luật để phát triển
dịch vụ công trực tuyến đã được ban hành tại các cấp. Với sự chỉ đạo sát sao của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, việc
triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được các kết quả quan trọng, 81% thủ
tục hành chính được triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, 55,5% thủ tục
hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình,
43% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình. Nhiều mô
hình, cách làm hay về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả,
nên được tham khảo, nhân rộng.
Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực
tuyến không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết
quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là tỷ lệ hồ sơ trực
tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn
còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới
chỉ đạt 17,9%.
Nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển dịch
vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình tại Chiến lược phát triển Chính phủ điện
tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (theo
Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ), tại Kế hoạch
hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (theo Quyết định số
58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19/4/2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số), Bộ Thông
tin và Truyền thông trân trọng đề nghị Quý cơ quan quyết liệt triển khai các giải
pháp để phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh
nghiệp và đạt mục tiêu sau:
- Đến hết năm 2024: Đối với các bộ, ngành:
tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương: đạt
tối thiểu 30%.
- Đến hết năm 2025: Đối với các bộ, ngành:
tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%. Đối với các địa phương: đạt
tối thiểu 70%.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng
Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương
phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên kinh nghiệm triển khai tại
một số bộ, ngành, địa phương.
Trong quá trình triển khai, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi
số quốc gia) để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đầu mối liên hệ của Bộ Thông tin và
Truyền thông./.