Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023
Nhằm triển khai thực
hiện nghiêm túc các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm
2023 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 05/01/2023 của UBND tỉnh Thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và
Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-STTTT ngày 08/02/2023 Triển khai thực hiện Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày
05/01/2023 của UBND tỉnh Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023
trên địa bàn tỉnh; theo đó, để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhận thức, hiểu đầy đủ ý
nghĩa, vai trò, tầm quan trọng về nhiệm vụ cải cách hành chính; góp phần tạo sự
đồng thuận, nhất trí cao để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của tỉnh
và của cơ quan đã đề ra; giúp người dân, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn về
công tác cải cách hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường
sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong triển khai, giám sát quá trình thực
hiện cải cách hành chính tại Sở; tăng cường công tác phối hợp, cung cấp, chia sẻ
thông tin cải cách hành chính giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các Sở,
ngành, địa phương; giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các cơ quan truyền
thông, báo chí và người dân, doanh nghiệp…Sở Thông tin và Truyền thông sẽ kết hợp
công tác tuyên truyền với việc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh,
của Sở; lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính với việc phổ biến,
tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước; gắn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền…nhằm
mang lại hiệu quả nhanh, đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết
thực, tiết kiệm. Cụ thể:
1. Tập trung
triển khai công tác thông tin tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương,
của Tỉnh: Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021 - 2030; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ Sửa đổi bổ sung một
số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030;
Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng trong việc nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 3612/KH-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh về cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; Nghị
quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến
2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt
“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết
số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030 và một số nội dung khác có liên quan về công tác cải cách hành chính như:
kết quả xếp hạng Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI hàng
năm của tỉnh; kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của Sở Thông
tin và Truyền thông; các mô hình thí điểm, các gương điển hình tốt trong CCHC ở
Trung ương và địa phương; các nội dung thông tin phải công khai, minh bạch theo
tiêu chí khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI; cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường
dây nóng” về TTHC; thông tin, hướng dẫn, truy cập về TTHC qua mạng internet;
cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định của Trung
ương và của tỉnh.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Thuận.
Ảnh: Thanh Duy
2. Tăng cường công tác đăng tải các tin, bài viết
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang chuyển đổi số của tỉnh, Trang Thông
tin điện tử của Sở; tuyên truyền thông qua việc niêm yết công khai nội dung,
quy trình giải quyết thủ tục hành chính sau khi được UBND tỉnh công bố trên
Trang thông tin điện tử của cơ quan, Cổng dịch vụ công của tỉnh; tuyên truyền thông
qua các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị tập huấn; tuyên truyền trực tiếp
thông qua việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm
hành chính công của tỉnh, khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh
nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; tuyên truyền thông qua các hình
thức khác như panô, áp phích; đăng tải các tin, bài viết trên Báo Bình Thuận,
Trang Fanpage Facebook “Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Bình
Thuận”; xây dựng chương trình Tọa đàm hoặc phỏng vấn phát trên Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh thông qua Chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống”...
3. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan báo chí địa
phương: Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thành lập mới và duy trì các chuyên mục cải cách hành chính; hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và Đài truyền
thanh cấp xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính
nhà nước đến các đối tượng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai các giải pháp tuyên truyền thiết thực, phù hợp và hiệu quả
nhằm nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công
ích, thanh toán trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
4. Phổ
biến, quán triệt nội dung Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 05/01/2023 của UBND tỉnh đến
toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở; niêm yết công khai nội
dung, quy trình giải quyết thủ tục hành chính sau khi được UBND tỉnh công bố
trên Trang thông tin điện tử của Sở, Cổng dịch vụ công của tỉnh; có giải pháp
thực hiện công tác tuyên truyền về cách thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực
tuyến đạt hiệu quả, chỉ tiêu giao.