Ngày 05/4/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông tư số
01/2023/TT-VPCP quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ
sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử.
Hình ảnh Hệ thống số hóa kết quả giải quyết
TTHC tỉnh Bình Thuận
Theo Văn phòng Chính phủ thì số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính là quá trình chuyển đổi thông tin đang được thể hiện trên
giấy trong thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sang dữ liệu
điện tử. Đồng thời, cũng quy định những loại giấy tờ, tài liệu thực hiện số hóa
trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tại
Điều 4 Thông tư quy định 03 loại giấy
tờ, tài liệu thuộc phạm vi thực hiện số hóa
1. Giấy tờ là
thành phần hồ sơ mà tổ chức, cá nhân nộp để thực hiện thủ tục hành chính, bao
gồm các loại sau:
a) Thành phần
hồ sơ là kết quả giải quyết của thủ tục hành chính trước đó;
b) Thành phần
hồ sơ phải số hóa theo quy định của pháp luật chuyên ngành;
c) Thành phần
hồ sơ cần số hóa theo yêu cầu quản lý được xác định tại Quyết định của Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh;
d) Thành phần
hồ sơ không thuộc loại được nêu tại điểm a, b, c khoản này và được thực hiện số
hóa theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành
chính.
Các giấy tờ
trên được nộp theo một trong các hình thức sau: bản chính; bản sao điện tử được
cấp từ sổ gốc; bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; bản chụp điện tử
có bản chính để đối chiếu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
2. Kết quả
thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá
trình giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có
quy định khác.
3. Kết quả
giải quyết của thủ tục hành chính còn hiệu lực theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm
2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Điều
4 Thông tư cũng quy định không thực
hiện số hóa đối với những giấy tờ, tài liệu sau:
a) Đã được các
cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia,
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới
dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý;
b) Các giấy tờ
là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nộp dưới hình thức bản
sao chụp, bản sao có chứng thực, trừ bản sao điện tử được chứng thực từ bản
chính theo quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Các giấy
tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính;
d) Các giấy
tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.