Trong những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát
triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các
cơ quan nhà nước.
Một trong những nhiệm vụ
trọng tâm đề ra là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp
ngày càng tốt hơn. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan
trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện
tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp
lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.
Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm,
trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được
phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành
chính...
Vậy Dịch vụ công trực tuyến
là gì? Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Theo khoản 1 Điều
11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ
công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
- DVCTT toàn trình:
là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực
hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng.
Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- DVCTT một phần:
là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của DVCTT toàn
trình.
So với việc thực hiện dịch
vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích
sau:
- Sử dụng dịch vụ công mọi
lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân chỉ cần có thiết bị kết nối mạng.
- Đơn giản khi chỉ cần
đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần nhưng có thể sử dụng
DVCTT trọn đời của tất cả các cơ quan các cấp.
- Rút ngắn thời gian gửi/
nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại, chuẩn bị hồ sơ bản giấy cho người
dân; đặc biệt là tránh được việc nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận
cán bộ, công chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.
- Theo dõi, giám sát được
quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận
kết quả.
- Được tham gia đánh giá
mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan
nhà nước.
- Việc thực hiện Dịch vụ
công trực tuyến được thực hiện qua Cổng dịch vụ công của tỉnh Bình Thuận tại địa
chỉ: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/
Tổ chức, cá nhân
có nhu cầu sử dụng DVCTT, trước tiên, truy cập vào kênh cung cấp DVCTT nêu
trên, và thực hiện các bước sau đây:
Bước 1:
Đăng ký/Đăng nhập tài khoản
- Người dùng sử dụng các
thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các
kênh cung cấp DVCTT đã nêu ở trên.
- Đăng ký tài khoản nếu sử
dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng
dẫn.
Bước 2:
Sử dụng DVCTT
- Người dùng chọn DVCTT cần
sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như đăng ký khai
sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp
Quận/Huyện; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ
sổ gốc cấp THPT; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.
- Cung cấp các thông tin,
thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.
- Lựa chọn hình thức nhận
kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.
- Thanh toán lệ phí trực
tuyến (nếu có).
Bước 3:
Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng
- Người dùng sử dụng thiết
bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh
cung cấp DVCTT .
- Chọn “Tra cứu hồ
sơ” và làm theo hướng dẫn.
* Ảnh tuyên truyền (nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông)