Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 01/8/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 3109/BTTTT-CĐSQG về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến.
Hình minh họa.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành công bố Kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất ngày 12/7/2023 tại Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ để các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế của việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới; đồng thời, để nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai ngay 20 nhiệm vụ như sau:
(1) Thực
hiện rà soát, cập nhật, bổ sung hoặc ban hành kế hoạch hành động năm 2023 để
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó giao rõ nhiệm vụ,
đầu mối chủ trì, nguồn lực và thời hạn hoàn thành cụ thể. Thời hạn hoàn thành:
Tháng 8/2023.
(2) Khẩn
trương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử;
đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp,
cập nhật lên phiên bản mới nhất. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(3) Thực
hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi bộ,
ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một
phần theo đúng quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP. Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch
vụ công trực tuyến, tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng
dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(4) Ban
hành văn bản giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng cơ
quan, đơn vị thuộc bộ, tỉnh năm 2023. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(5) Xem
xét, có chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ
công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành: Năm 2023.
(6) Ban
hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân
sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(7) Triển
khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp
nhận bản giấy. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(8) Chỉ
đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng
dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành: Tháng
8/2023.
(9) Thực
hiện các giải pháp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức,
kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(10) Đẩy
mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo
đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật
không quy định. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(11) Rà
soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ
công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc
lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ
các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn
cho người dân khi tiếp cận, thực hiện. Thời hạn hoàn thành: Tháng 9/2023.
(12) Thiết
kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực
tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng. Đặc biệt chú
trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn một đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ
làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện.
Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(13) Bảo
đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân
sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành: Tháng
12/2023.
(14) Kết
nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống
thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ
công theo quy định. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(15) Triển
khai Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để lưu giữ dữ liệu giải quyết dịch vụ công,
phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện dịch vụ công. Thời hạn
hoàn thành: Tháng 12/2023.
(16) Cung
cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người
dân. Ví dụ như thông tin hướng dẫn thủ tục hành chính, Hỏi -Đáp, câu hỏi thường
gặp, Phản ánh, kiến nghị, Khảo sát, đánh giá sự hài lòng và Trợ lý ảo… Trong
đó, cần thiết lập ngay đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo luôn
có người trực đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ kỹ thuật tối thiểu trong thời
gian hành chính để hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi của người dùng. Thời hạn hoàn
thành: Tháng 8/2023.
(17) Khai
thác Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân (VNForm) do Bộ Thông tin
và Truyền thông triển khai để khảo sát, thu thập ý kiến của người dân và doanh
nghiệp trong quá trình trải nghiệm thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Nền
tảng VNForm là kênh độc lập để khảo sát, thu thập ý kiến người dân, doanh nghiệp.
Các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cần tích
hợp và khai thác các biểu khảo sát từ VNForm, thường xuyên nắm bắt ý kiến của
người dân, doanh nghiệp để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và
cung cấp dịch vụ công. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(18) Triển
khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm
tối thiểu 3 phương thức trao đổi thông tin, trạng thái về hồ sơ điện tử giữa
người dân và Cổng dịch vụ công: email, SMS và thông báo trên Cổng dịch vụ công.
Xem xét bổ sung phương thức trao đổi thông tin, trạng thái hồ sơ qua các ứng dụng
OTT (như Zalo). Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(19) Triển
khai cung cấp DVCTT trên thiết bị di động bảo đảm cho thuận tiện cho người dân
truy cập, sử dụng. Thời hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.
(20) Đẩy
mạnh hoàn thiện việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành cấp bộ,
cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ
Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường giám sát, đo lường
một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm tra, đối soát thông tin và số liệu
cho chính xác; liên hệ đầu mối của Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và
Truyền thông mỗi khi việc kết nối gặp sự cố hoặc có vấn đề bất thường xảy ra. Thời
hạn hoàn thành: Tháng 8/2023.