Nâng cao đạo đức công vụ giúp cải thiện các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI
(stttt.binhthuan.gov.vn) Ngày 07/02/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 497/KH-UBND về
Nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải
thiện các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh Bình Thuận trong năm 2024; nội
dung kế hoạch đề ra mục tiêu, yêu cầu nhằm tiếp tục
triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh
ủy, UBND tỉnh; xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về
công tác cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện các chỉ số PCI, PAR INDEX,
SIPAS, PAPI của tỉnh.
Kế hoạch được ban hành nhằm cải thiện các Chỉ số cải cách hành
chính (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số sự hài
lòng của tổ chức và cá nhân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)
và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Trong đó có giải
pháp cụ thể, thiết thực là “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức,
viên chức góp phần cải thiện chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh trong
giai đoạn hiện nay”. Chỉ số này của tỉnh từ góc độ thực hiện tốt đạo đức công
vụ, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết
của Tỉnh ủy, của Ban cán sự đảng UBND tỉnh; xây dựng và triển khai thực chất,
hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện CCHC. Mục đích,
ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cải thiện kết quả các chỉ số nêu trên đối
với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quá trình thực thi công vụ.
Trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ
đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nói chung
và trong CCHC nói riêng.
Thực hiện tốt các quy định về đạo đức công vụ, tạo lập niềm tin
của người dân, doanh nghiệp với chính quyền, lấy sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp làm thước đo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo giải
quyết thủ tục hành chính theo phương châm “công khai, thuận tiện, đúng hẹn,
trách nhiệm, kỷ cương, hiệu quả”; thực hiện nghiêm túc văn hoá công sở; không
sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực
thi công vụ. Chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc, đạo đức công vụ của cán
bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…