Thời
gian qua, người dân Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn lừa đảo qua
mạng (lừa đảo trực tuyến), các đối tượng lừa đảo tìm mọi cách để lợi dụng, khai
thác đánh vào điểm yếu nhất là con người. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa
đảo áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch
bản. Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo
đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư… Và mục tiêu cuối
cùng của các đối tượng nhằm đến là “tài chính.
Để tăng cường nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức,
người lao động cơ quan giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận trích giới thiệu Một số Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực
tuyến trên không gian mạng để mọi người dân, công chức, viên chức, người lao động
cơ quan dễ dàng nhận biết và phòng tránh.
I. KỸ NĂNG NHẬN BIẾT
Các đối tượng lừa đảo thường áp dụng các thủ đoạn tác động
tâm lý để tiếp cận nạn nhân như: Tự nhận/giả mạo là cơ quan công quyền (công
an, viện kiểm sát, cán bộ đang làm việc tại các Bộ/Ngành...), đơn vị cung cấp dịch
vụ, các tổ chức tài chính ngân hàng, gia đình bạn bè,... để đánh vào nỗi sợ hãi,
lòng tham, tình cảm, chủ quan...
Tại Việt Nam, các
đối tượng lừa đảo trực tuyến có 2 mục tiêu chính là lừa đảo tài chính và
lừa đảo trực tuyến khác. Trong đó 72.6% là lừa đảo trực tiếp vào tài chính, còn
27.4% là các dạng lừa đảo trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, các hình thức lừa
đảo khác đó cũng là bước đệm để tiếp nối cho việc lên kịch bản thực hiện lừa
đảo tài chính.
II. KỸ NĂNG PHÁT HIỆN
Kỹ năng phát hiện sẽ
giúp cho người dân có thể tránh được bẫy lừa đảo trực tuyến thông qua việc hiểu
biết về các cách tiếp cận khác nhau của đối tượng lừa đảo.
Ngoài ra, việc phát hiện dấu hiệu lừa đảo thông qua
Website; Phần mềm/ Ứng dụng giả mạo hoặc các kênh Mạng xã hội cũng được chia sẻ
chi tiết trong Cẩm nang.
III. KỸ
NĂNG XỬ LÝ
Kỹ năng xử lý là những kiến thức cơ bản và cần thiết giúp
mọi đối tượng trên không gian mạng bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp phải trường
hợp lừa đảo trực tuyến.
Khi người dùng phát hiện bản thân đã trở thành nạn nhân của
chiêu trò lừa đảo trực tuyến, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc tài sản, việc
áp dụng những kỹ năng xử lý nhanh gọn và chính xác là rất quan trọng. Việc phản
ứng nhanh chóng và đúng cách cả trước, trong và sau khi bị lừa đảo có thể giúp
giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ người dùng khỏi những rủi ro tiếp theo.
IV. KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH
Kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến cung cấp các kiến
thức cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro trên internet. Dưới đây là
các kỹ năng cơ bản và nâng cao giúp bạn phòng tránh các hình thức lừa đảo trực
tuyến hiệu quả.
Bên cạnh các kỹ năng cơ bản, Cẩm nang còn cung cấp các kỹ
năng nâng cao giúp người dân phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng.
V. KỸ NĂNG BẢO VỆ
Kỹ năng bảo vệ là việc xây dựng nền tảng kiến thức kiên cố
với những "nguyên tắc vàng" để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi lừa
đảo trực tuyến.
Bằng cách ghi nhớ và chia sẻ những nguyên tắc, công chức, viên chức và người lao động Sở có thể xây dựng một hàng rào bảo vệ vững chắc cho bản thân, hướng dẫn gia đình, bạn
bè và cộng đồng trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến.
(P/s: file Kỹ năng nhận diện
và phòng chống lừa đảo trực tuyến do Cục An toàn Thông tin – Bộ Thông tin và
Truyền thông đính kèm)
Tải về