Bộ TT&TT thúc đẩy triển khai “định danh cuộc gọi” (voice brandname)
Theo
phản ánh thời quan qua, thuê bao di động chính chủ đã thực hiện đầy đủ các nội
dung theo yêu cầu của doanh nghiệp viễn thông nhưng quyền lợi của người sử dụng
dịch vụ vẫn chưa được bảo vệ thỏa đáng, vẫn còn nhiều tin nhắn rác, những cuộc
gọi với nội dung lừa đảo, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng. Trên
cơ sở phản ánh, các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục ATTT), các
doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30 nghìn phản
ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối
hợp, điều tra xử lý.
Sim
rác là vấn
nạn toàn cầu
Theo
báo cáo của Công ty Hiya là 1 công ty chuyên về phần mềm khảo sát, cảnh báo cuộc
gọi không mong muốn có trụ sở ở Mỹ và Anh, khảo sát trong Quý 4/2022, trung
bình một ngày hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 82 triệu cuộc gọi bị
phản ánh là cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa
đảo là vấn nạn toàn cầu.
Để có
biện pháp hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng sim,
số điện thoại, đồng thời xử lý hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến
hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh, Bộ TT&TT chỉ đạo các
doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với
Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử
lý các trường hợp vi phạm, cụ thể: từ tháng 5 đến tháng 8/2023, trên cơ sở kết
nối, xác thực với CSDL quốc gia về Dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều
SIM, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn
19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khoá
1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu. Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ
thống chặn lọc cuộc gọi rác.
Bên
cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng
8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được
265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát
tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000
số/tháng).
Theo
dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận
phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website
thongbaorac.ais.gov.vn).
Thực
hiện giải pháp Danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng
cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440 nghìn thuê bao đăng ký (https://khongquangcao.ais.gov.vn/)
Tăng
cường công tác tuyên truyền cảnh báo ngưởi sử dụng dịch vụ
Bên
cạnh các biện pháp xử lý, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng
cường tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi
có dấu hiệu lừa đảo.
Đồng
thời có các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới như sau:
Thúc
đẩy tăng cường triển khai Định danh cuộc gọi (voice brandname) theo quy định
tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện
tử rác, cuộc gọi rác.
Chỉ đạo
các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với CSDL quốc
gia về Dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện
pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ
mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với
thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng.
Tiếp
tục điều phối các lực lượng trong ngành TT&TT phối hợp với lực lượng Công
an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn
lừa đảo, tin nhắn rác.
Triển
khai một số cuộc thanh tra chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin người dùng
đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin người dùng số lượng lớn như:
doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng,… các doanh nghiệp kinh doanh bằng phương
thức gọi điện bán hàng (telesale), các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình
chuỗi có thu thập thông tin người dùng nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình
trạng thu thập, sử dụng, xử lý dữ liệu người dùng không đúng pháp luật.
Kịp
thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.
Với các
cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp các
cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý./.