Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xây dựng tổ chức công đoàn Bình Thuận vững mạnh, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên
BTO-Đó là một trong những nội dung trọng tâm mà đồng chí Huỳnh Thanh Xuân- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi gắm tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, diễn ra sáng 22/9.
dsc_6330.jpg
dsc_6336.jpg
dsc_6335.jpg
dsc_6337.jpg

Tham dự đại hội, về phía tỉnh có các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Sáu, lãnh đạo các Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, LĐLĐ một số tỉnh, thành bạn. Đặc biệt là sự hiện diện của 250 đại biểu chính thức, đại diện cho 76.000 cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động (CNVCNLĐ) toàn tỉnh.

dsc_6340.jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Phối - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc đại hội

Trong 5 năm qua, lực lượng CNVCLĐ và công đoàn Bình Thuận phát triển cả về số lượng và chất lượng, hoạt động công đoàn ngày càng được đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Nổi bật, các cấp công đoàn tích cực chủ động tìm kiếm, đàm phán, triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp có lợi hơn cho đoàn viên.
Hỗ trợ xây “Mái ấm công đoàn” cho 117 gia đình đoàn viên khó khăn, với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và Chương trình vì nữ CNVCLĐ nghèo, công đoàn các cấp đã giải ngân 15,3 tỷ đồng cho gần 2.900 đoàn viên phát triển kinh tế gia đình và giải quyết việc làm cho người thân của đoàn viên. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức hơn 2.500 cuộc đối thoại giữa NLĐ và người sử dụng lao động.
Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm, cách ly y tế, con của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng số tiền hơn 8,1 tỷ đồng…

Kết quả nhiệm kỳ X (2018 – 2023), Công đoàn tỉnh thực hiện tốt 4 chương trình, 3 nhiệm vụ đột phá, 8 nhiệm vụ, giải pháp và 24 chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội X Công đoàn tỉnh đề ra. 

Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội XI Công đoàn tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2023 – 2028 là kết nạp mới 15.000 đoàn viên; phấn đấu thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp hoạt động ổn định có từ 25 lao động trở lên; ít nhất 80% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; phấn đấu 70% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn, giải quyết về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ được công đoàn hỗ trợ. Từ đó đưa ra 9 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện.

dsc_6348.jpg
Phó Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu chỉ đạo đại hội
dsc_6352.jpg
Phó Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân tặng hoa cho đại hội

Dự đại hội, Phó Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân gửi lời chúc mừng những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong giai đoạn qua. Đồng thời cũng yêu cầu các cấp công đoàn Bình Thuận tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị khóa XIII.
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, xây dựng đội ngũ đoàn viên, NLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có khả năng làm chủ công nghệ và tác phong công nghiệp.
Đồng thời, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và người lao động…

dsc_6357.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội
dsc_6366.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức tranh Hồ Chủ tịch cho đại hội

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới đề ra, tại đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh yêu cầu tổ chức công đoàn trong tỉnh phải đặc biệt chú trọng, làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động; tổ chức công đoàn phải thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ. Đây là yếu tố cốt lõi để đoàn viên, công nhân, NLĐ gắn bó với công đoàn. Do vậy đòi hỏi tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn thật sự tâm huyết, bản lĩnh, không ngại khó khăn, không ngại va chạm, hoạt động theo đường lối của Đảng, quy định của pháp luật và lập trường của giai cấp công nhân. Trong từng trường hợp cụ thể, công đoàn có giải pháp phù hợp để thúc đẩy việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ; kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, lao động.

Song song, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó bám sát sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và của Công đoàn cấp trên, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội của Đảng và của Nghị quyết của Đại hội Công đoàn sát với điều kiện, tình hình thực tế. Bên cạnh hoạt động mang tính truyền thống, các cấp công đoàn cần nghiên cứu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức hình thức hoạt động mới phù hợp hơn với nhu cầu, tâm lý của công nhân và NLĐ, nhất là công nhân, NLĐ trẻ.

dsc_6345.jpg
dsc_6374.jpg
Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2023-2028
dsc_6375.jpg
dsc_6378.jpg
dsc_6362.jpg

Trong chương trình, đại hội bầu ra 35 đồng chí vào Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Bình Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Chiều nay, đại hội sẽ báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành khóa XI; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; nghe các tham luận làm rõ hơn kết quả của nhiệm kỳ 2018 - 2023 và thông qua Nghị quyết đại hội.


Minh Hà (trích Báo Bình Thuận)
Tin khác
1 2