Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là
một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở
thành quốc gia số.
Đào
tạo trực tuyến “lên ngôi”
Đầu tháng 12/2022, ông Song Trần, nhà sáng lập một doanh
nghiệp công nghệ đã ứng tuyển thành công chương trình học bổng Thạc sĩ Quản trị
kinh doanh 100% online của 1 trường đại học tại Singapore, với mức hỗ trợ 83%
học phí.
Với chương trình học 100% trực tuyến, ông Song sẽ có thể vừa
điều hành công việc tại doanh nghiệp mình, vừa nâng cao được trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, và đặc biệt là tiết kiệm được thời gian, chi phí hơn nhiều so
với cách học trực tiếp truyền thống.
Quá trình tìm kiếm các chương trình học, ông Song nhận thấy,
đào tạo đại học và sau đại học tại nhiều quốc gia đã thay đổi mạnh mẽ nhờ
chuyển đổi số. Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới, điển hình như ở
Úc, Mỹ, châu Âu, Singapore… mở những chương trình đào tạo cho phép học viên
trực tuyến hoàn toàn.
Tại Việt Nam, từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học
trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc. Nhiều trường đại học, học viện, cơ sở
giáo dục đang có những bước chuyển dịch hoạt động lên không gian số.
Ở FUNiX (chương trình đào tạo trực tuyến thuộc Tập đoàn
FPT), hàng ngày ước tính có khoảng hơn 5.000 người đang theo học các chương
trình ngắn hạn, dài hạn. Trong đó, có cả những sinh viên chọn học chương trình
đại học với 50% học online tại FUNiX và hoàn thành phần còn lại ở 1 trong 3
trường công nhận chuyển đổi tín chỉ tại FUNiX gồm Đại học FPT, Đại học Deakin
(Úc), và Đại học Thành phố Seattle (Mỹ) để được các trường này cấp bằng.
Có thể thấy rằng, đến nay, công nghệ đã hoàn toàn đáp ứng
được việc hỗ trợ các trường đại học. Nhà trường có thể tuyển sinh, tổ chức đào
tạo cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học viên hoàn
toàn qua mạng.
Giải
bài toán nhân lực số
Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số, hướng
tới mục tiêu trở thành quốc gia số vào năm 2030. Trong hành trình đó, nhân lực
số đóng vai trò cốt lõi, quyết định sự thành công của chuyển đổi số.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra không chỉ là sự thiếu hụt nguồn
nhân lực công nghệ thông tin, mà trở ngại lớn nữa là rất nhiều cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động và đông đảo người dân còn thiếu kỹ năng để tham
gia chuyển đổi số. Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh, đại học số chính là lời giải cho nhân lực
số Việt Nam.
Theo phân tích của Bộ trưởng, nhân lực làm việc trong lĩnh
vực công nghệ thông tin của Việt Nam hiện xấp xỉ 1,2 triệu người, song tính từ
cao đẳng trở lên chỉ khoảng 550.000 người. Các nước châu Âu đặt mục tiêu đến
năm 2030 có 5% dân số làm công nghệ thông tin. Nếu Việt Nam đặt mục tiêu 2 - 3%
dân số làm công nghệ thông tin thì sẽ cần khoảng từ 2 - 3 triệu nhân sự. Trong
khi đó, mỗi năm, các trường đại học và cao đẳng chỉ đào tạo được khoảng 60.000
- 70.000 cử nhân. Vì thế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng đại học số là
giải pháp đột phá. Nếu mô hình đại học số được thí điểm sớm, đây sẽ là một
trong những giải pháp giúp Việt Nam nhanh chóng có được nguồn nhân lực công
nghệ số, không chỉ phục vụ công cuộc chuyển đổi số trong nước mà cho cả những
nước khác.
Bên cạnh đó, để giải bài toán bồi dưỡng hiệu quả các kỹ năng
số cho hơn 2 triệu công chức, viên chức và cho gần 100 triệu người dân Việt
Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang triển khai cách tiếp cận mới, đó
là xây dựng và đưa vào vận hành nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch tại
địa chỉ onetouch.mic.gov.vn.
Là nền tảng do Bộ Thông tin và Truyền thông làm cơ quan chủ
quản, OneTouch được xây dựng để phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng, bao gồm
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nói chung; phổ cập kỹ
năng số nâng cao theo hướng cá nhân hóa, đào tạo về kỹ năng, quyền và trách
nhiệm của công dân số.
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền
thông, sau hơn 7 tháng vận hành, đã có 13,4 triệu lượt người dân Việt Nam lên
nền tảng OneTouch để học tập, được trang bị các kỹ năng số cơ bản. Qua nền tảng
số này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các bộ, ngành, địa phương bồi
dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho 204.397 lượt cán bộ, công chức, viên chức
và trên 255.500 thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng.
Xác định vẫn còn nhiều việc làm trong thời gian tới để phát
triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đặc
biệt lưu ý một số nội dung gồm: Thí điểm mô hình giáo dục đại học số; Triển khai
chương trình “Học từ làm việc thực tế”, trong đó cơ quan nhà nước có vai trò
dẫn dắt, liên kết các trường với doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo
nguồn nhân lực theo yêu cầu thực tế và đặt hàng của doanh nghiệp; Hình thành
mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số quốc gia…
Lê Tùng (Theo Vân Anh - ictnews.vietnamnet.vn)