Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến
năm 2030 với mục tiêu phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng,
thiết yếu của quốc gia…
Viettel
Post triển khai hệ thống băng chuyền tự động, nâng cao năng suất: Ảnh minh họa.
Ngày 30/5/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết
định số 654/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và
định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển bưu chính thành một trong các
hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia.
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI, PHÁT TRIỂN
TOÀN DIỆN
Trong Chiến lược phát triển bưu chính, hạ tầng bưu chính được sử
dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác;
tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó
lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.
Ngoài ra, phát triển lĩnh vực bưu chính một cách toàn diện, đồng
bộ, hiệu quả trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại và huy động tối đa các
nguồn lực xã hội; Xây dựng, phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng bảo đảm
tính gắn kết giữa hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu, trong đó
lấy nền tảng số làm giải pháp đột phá.
Đồng thời, phát triển bưu chính theo hướng mở rộng hệ sinh thái
dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; khai thác tốt thị trường trong nước
từ đó vươn ra thị trường quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bưu
chính.
Đặc biệt, doanh nghiệp bưu chính phát triển theo hướng thành
doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới; Bảo đảm
mọi người dân trên cả nước đều có quyền được tiếp cận và sử dụng dịch vụ bưu
chính phổ cập thường xuyên, ổn định, với chất lượng và giá cước hợp lý.
“Khuyến khích doanh nghiệp bưu chính sở hữu phương tiện vận tải
hàng không; đẩy mạnh khai thác mạng bưu chính công cộng để người dân, nhất là
các đối tượng yếu thế trong xã hội được tiếp cận các dịch vụ số của Chính phủ”.
Hơn nữa, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo lập
môi trường cạnh tranh lành mạnh; tạo điều kiện để doanh nghiệp bưu chính thuộc
các thành phần kinh tế phát triển.
Với tốc độ phát triển 20 – 30%/năm như hiện nay, theo tính toán,
ngành bưu chính, chuyển phát sẽ cán đích doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030. Đặc
biệt, sự phát triển thương mại điện tử với quy mô thị trường ước đạt 33 tỷ USD
vào năm 2025 đang mở ra cơ hội rất lớn cho bưu chính, chuyển phát.
HOÀN THIỆN NỀN TẢNG ĐỊA CHỈ SỐ
Chiến lược phát triển bưu chính cũng đặt mục tiêu đến năm 2025
sẽ tập trung phát triển thị trường; phát triển hạ tầng bưu chính, phát triển;
Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp; Nâng cao khả
năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân; Nâng cao thứ hạng quốc
gia.
Phấn đấu tới năm 2025, 100% hộ gia đình có Địa chỉ số; phấn đấu
100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử
do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu; phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch
trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được
gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc.
Đặc biệt, phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục
vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việt Nam thuộc nhóm 40 nước dẫn
đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)...
Một trong các nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược là hoàn thiện
nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển
thương mại điện tử và kinh tế số. Từ đó, sẽ hình thành Cổng dữ liệu quốc gia về
bưu chính; thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, hướng tới hình thành hệ sinh thái
dữ liệu mở.
Bên cạnh đó là phát triển các sàn thương mại điện tử của doanh
nghiệp bưu chính Việt Nam để các hộ sản xuất nông nghiệp và người dân có thể
giao dịch mua bán sản phẩm, hàng hóa trên môi trường số. Xây dựng các nền tảng
quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh
nghiệp bưu chính và khách hàng.
Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu
chính đầu tư, phát triển hạ tầng số có ứng dụng các công nghệ hiện đại của Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư.
Về việc phát triển hạ tầng bưu chính, khuyến khích các thành
phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, vận hành và chia sẻ, sử dụng chung hạ
tầng bưu chính.
Về hạ tầng mạng lưới, xây dựng các Trung tâm bưu chính vùng, khu
vực có tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hoạt động giao
nhận vận chuyển cho hoạt động thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia về logistics; phát triển và duy trì hoạt động ổn định mạng điểm phục
vụ bưu chính rộng khắp cả nước; phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch
vụ bưu chính số.
Khuyến khích doanh nghiệp bưu chính sở hữu phương tiện vận tải
hàng không; đẩy mạnh khai thác mạng bưu chính công cộng để người dân, nhất là
các đối tượng yếu thế trong xã hội được tiếp cận các dịch vụ bưu chính, dịch vụ
số của Chính phủ.
Về hạ tầng dữ liệu, xây dựng và phát triển các cơ sở dữ liệu
chuyên ngành trong lĩnh vực bưu chính; ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big
Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu bưu chính, cho phép sử dụng chung.
PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI CÁC NỀN TẢNG SỐ
Chiến lược cũng có nhiệm vụ định hướng, dẫn dắt, đặt hàng các
doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, doanh nghiệp công nghệ bưu chính xây dựng,
phát triển các nền tảng số “Make in Viet Nam”; khuyến khích, tạo điều kiện để
một số doanh nghiệp bưu chính lớn chuyển dịch theo hướng doanh nghiệp công
nghệ.
Phát triển hệ sinh thái các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp bưu
chính trong việc tạo và kết nối dữ liệu với các sàn thương mại điện tử và các
đối tác trong chuỗi cung ứng; Hình thành một số doanh nghiệp bưu chính lớn làm
nòng cốt cho phát triển mạng bưu chính đến hộ dân cư trên cơ sở nền tảng Địa
chỉ số Việt Nam.
Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng số cho
các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử,
các nền tảng số để quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả
kinh doanh,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Đồng thời, phát triển thị trường bưu chính theo hướng bảo đảm
cung cấp công bằng, ổn định, có chất lượng các dịch vụ bưu chính công ích tới
mọi người dân; mở rộng hệ sinh thái, mở rộng không gian hoạt động mới, thúc đẩy
phát triển kinh tế số và tham gia góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển
bền vững.
Anh Đào– Theo vneconomy.vn