Đây là một trong những chủ đề được đưa ra bàn tại Hội nghị
Bưu chính các nước Đông Nam Á (ASEANPOST) năm 2022 sẽ chính thức diễn ra tại
Bình Định từ ngày 7-9/12...
ASEANPOST
2022 nhằm xây dựng chiến lược chung giải quyết những thách thức, ứng phó với
tình hình thực tiễn ở bưu chính mỗi nước ASEAN; nắm bắt cơ hội kinh doanh mới
đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Đồng thời, cải tiến hệ thống vận
hành, khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, hợp tác triển khai các hoạt động
marketing trong bối cảnh môi trường bưu chính thay đổi.
Tại
hội nghị năm 2022, các nhà lãnh đạo cấp cấp sẽ tập trung thảo luận các nội dung
trong việc triển khai các vấn đề hợp tác đa phương, kế hoạch hành động được
thông qua tại Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) và Liên minh Bưu chính
khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (APPU).
Đặc
biệt, các lãnh đạo bưu chính cũng sẽ trao đổi, thảo luận về các sáng kiến, giải
pháp hài hòa để đảm bảo lợi ích, quyền lợi của các nước thành viên, nhất là
việc nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ chuyển phát truyền thống, chuyển
phát hàng thương mại điện tử như APP ePacket, Asean Pack…
Một
hội nghị bàn tròn các Tổng Giám đốc điều hành của Bưu chính các nước Đông Nam Á
cũng diễn ra để thảo luận về cơ hội và thách thức đặt ra đối với ngành bưu
chính trong thời kỳ chuyển đổi số; các cơ hội để bưu chính các nước thành viên
xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực phát
triển kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật nghiệp vụ, đào tạo chia sẻ kinh nghiệm nhằm
chiếm lĩnh và thống trị thị phần bưu chính, phát triển cộng đồng Bưu chính khu
vực thịnh vượng.
Hội
nghị Bưu chính các nước Đông Nam Á (ASEANPOST) là diễn đàn của Bưu chính 10
nước Đông Nam Á, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ nhân dân
Lào, Malaysia, Myanmar, Phillipnes, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Đây là
lần thứ 3 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị. Trước đó,
Bưu điện Việt Nam đã 3 lần đăng cai tổ chức thành công các kỳ Hội nghị gồm:
ASEANPOST lần thứ 7 tại Hà Nội năm 2000, ASEANPOST lần thứ 17 tại Đà Nẵng năm
2010.
Ở Việt
Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển bưu chính đến năm
2025 và định hướng đến năm 2030”. Đây là lần đâu tiên lĩnh vực bưu chính có bản
chiến lược phát triển riêng.
Chiến
lược xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030, bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu
của quốc gia và nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ
sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính
phủ số, xã hội số. Phát triển thị trường; Phát triển hạ tầng bưu chính; Tham
gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp; Nâng cao khả năng
tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân…
Chiến
lược đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu theo
đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU). Về phát triển thị
trường, đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ
thương mại điện tử tối thiểu 30%. Số dân phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ
bưu chính khoảng 3.700 người và phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính
lớn dẫn dắt thị trường.
Anh Đào – Theo
vneconomy.vn