Trong thời gian vừa qua,
tình trạng lợi dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả,
hàng nhái, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ có diễn biến phức tạp; lập chi
nhánh, văn phòng đại diện nhưng doanh nghiệp không thông báo cho Sở Thông tin
và Truyền thông tại địa phương; giảm giá, khuyến mại vượt mức quy định, cạnh
tranh không lành mạnh gây mất ổn định thị trường; tình trạng xin cấp giấy phép
bưu chính hiện không còn cung cấp dịch vụ hoặc mục đích là để phương tiện vận
chuyển được đi vào các tuyến phố cấm hoặc trong giờ ưu tiên, hoặc nhằm tránh sự
kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.
Ảnh
minh họa
Nhằm chấn chỉnh tình trạng
nêu trên, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trong
hoạt động cung cấp dịch vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số
5257/BTTTT-TTra ngày 14/10/2023 chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động
cung cấp dịch vụ bưu chính; theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các Sở
Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan
triển khai thanh kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính; trong đó tập
trung thanh tra, kiểm tra một số nội dung cụ thể như sau:
- Việc thỏa thuận cung cấp
dịch vụ giữa doanh nghiệp và người sử dụng, trong đó tập trung nội dung về
trách nhiệm kê khai, kiểm soát thông tin về nội dung hàng hóa, bưu kiện.
- Việc thực hiện quy định
về các loại hàng hóa, bưu kiện cấm vận chuyển; quy trình, tổ chức hoạt động kiểm
tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận cung cấp dịch vụ; giải quyết
khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ; việc xử
lý trách nhiệm, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng vi phạm pháp
luật trong việc kiểm tra, vận chuyển hàng hóa, bưu kiện bị cấm.
- Hoạt động phối hợp với
các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an thanh tra, xử lý vi phạm đối
với các trường hợp vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái,…
- Việc đăng ký, kê khai
giá cước, công khai giá cước dịch vụ bưu chính; khối lượng của bưu kiện, tính
cước, áp dụng giá cước so với bảng giá cước đã thông báo với Bộ Thông tin và
Truyền thông.
- Việc thực hiện các
chương trình khuyến mại, giảm giá theo quy định về hoạt động xúc tiến thương mại.
- Việc thành lập chi
nhánh, văn phòng đại diện, nhượng quyền thương mại của doanh nghiệp trên địa
bàn.
- Việc tuân thủ quy định về
quản lý, lưu trữ và bảo đảm an toàn thông tin người sử dụng dịch vụ…
Thời gian thực hiện thanh,
kiểm tra bắt đầu từ ngày 20/10/2023 đến 30/11/2023. Sau khi kết thúc, các Sở
Thông tin và Truyền thông tổng hợp số liệu, báo cáo đánh giá chung kết quả của
đợt thanh kiểm tra; danh sách các doanh nghiệp nộp lại giấy phép hoặc bị thu hồi
giấy phép bưu chính; danh sách các doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính,
hành vi vi phạm; tổng số tiền xử phạt; khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị
(nếu có) gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông (qua Thanh tra Bộ) trước ngày 15/12/2023.